TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động quan trọng không thể thiếu trong công tác quản lý giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non. Đây là cơ hội để các giáo viên trao đổi, học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó đổi mới phương pháp giảng dạy, đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất cho trẻ. Đặc biệt, việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn thúc đẩy sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các giáo viên, từ đó tạo nên môi trường học tập tích cực và sáng tạo.

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn năm học 2024-2025, bám sát vào điều lệ trường mầm non và tình hình thực tế của năm học. Căn cứ vào từng lớp đã xây dựng 6 đợt sinh hoạt chuyên môn trong năm học. Kế hoạch xây dựng được lấy ý kiến thảo luận, thống nhất của cán bộ quản lý, tổ trưởng các tổ chuyên môn và giáo viên cốt cán. Việc lựa chọn nội dung sinh hoạt cấp trường về các nội dung giáo viên còn yếu để tìm giải pháp khắc phục, và những nội dung đã thực hiện tốt để nhân rộng.

Chiều ngày 22/11/2024 trường đã tổ chức thành công Buổi sinh hoạt chuyên môn lần thứ hai năm học 2024 – 2025 . Về dự và chỉ đạo Buổi sinh hoạt có đồng chí Bùi Thị Trinh – Hiệu trưởng nhà trường, cán bộ quản lý, tổ trưởng tổ phó các tổ chuyên môn và giáo viên nhà trường.

01

Hình ảnh: Cô Bùi Thị Trinh – Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo An Phước ngồi giữa

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, các đại biểu tham dự đã được dự giờ 03 hoạt động giáo dục:

Hoạt động thứ nhất sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tổ chuyên môn Lá Ghép. Với lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, hoạt động học “Làm thiệp tặng cô nhân ngày 20/11; Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi do cô giáo Lê Linh Đa Dạy dạy minh họa.

02 03 04 05 06

Với Với hoạt động “Làm thiệp tăng cô nhân ngày 20/11” trong hoạt động này, giáo viên đã chia sẻ, phân tích về cách tổ chức hoạt động hiệu quả. Với các hình thức giáo viên dạy minh họa tổ chức giúp trẻ không chỉ hiểu về cái đẹp mà còn phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo. Làm thiệp là cơ hội tuyệt vời để trẻ thể hiện sự sáng tạo của mình. Trẻ có thể tự do lựa chọn màu sắc, hình dạng, và cách trang trí thiệp sao cho phù hợp với ý tưởng của mình. Điều này giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo, khả năng tưởng tượng và sự độc lập trong việc thực hiện công việc. Khi làm thiệp, trẻ phải sử dụng tay để cắt, dán, vẽ, hoặc tô màu. Những hoạt động này giúp trẻ phát triển các cơ tay nhỏ, kỹ năng cầm bút, cắt giấy một cách chính xác, từ đó nâng cao khả năng vận động tinh.
Hoạt động thứ 2: Lĩnh vực phát triển nhận thức; Hoạt động học: Khám phá bàn tay. Trẻ 5-6 tuổi do cô giáo Trần Thanh Nga dạy minh họa.

07 08 09 10 11 12 13

Hoạt động “Đội nón” đóng vai trò quan trọng trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, hình thành thói quen cho trẻ đội nón khi đi ngoài trời nắng bảo vệ sức khỏe của trẻ. Khi tham gia các hoạt động ngoài trời như ngoại khóa hay các giờ thể dục, chiếc mũ có tác dụng gúp che nắng, che nắng. Từ đó sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến môi trường, đảm bào sức khỏe cho trẻ trong suốt quá trình học tập và vui chơi.

Với cách áp dụng các phương pháp giáo dục linh hoạt, sáng tạo trẻ tham gia hoạt động một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Thông qua các hoạt động chơi mà học, trẻ không chỉ học hỏi kiến thức mà còn phát triển các kỹ năng vận động, tư duy và khả năng phối hợp tay mắt.

Sau khi dự giờ 02 hoạt động, các giáo viên đã được tham dự sinh bước 3 của tổ mẫu giáo 5-6 tuổi. Cô giáo Lê Linh Đa , cô Trần Thanh Nga đã thông qua mục đích, yêu cầu và những cảm nhận của bản thân sau khi thực thực hiện giờ dạy minh họa. Giáo viên trong tổ đã cùng nhau phân tích, chia sẻ các nguyên nhân và đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng trẻ. Đồng thời, các giáo viên cũng sẽ cùng nhau thảo luận về cách thức quản lý lớp và các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức hoạt động.

Chứng kiến hoạt động thực tế này, các giáo viên tham dự đều chia sẻ và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để tiếp áp dụng vào công tác quản lý, chỉ đạo tại trường mình về sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Bùi Thị Trinh – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt, đánh giá cao tinh thần chuẩn bị cho sinh hoạt chuyên môn. Đặc biệt đồng chí cũng không quên dành những lời động viên, khích lệ cho hai đồng chí giáo viên dạy minh họa của 02 hoạt động rất thành công. Đồng chí đã chỉ đạo giáo viên tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được tiếp tục đổi mới, sáng tạo, luôn chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giỏi về chuyên môn, vững vàng về tay nghề, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo các trẻ em đều có cơ hội phát triển toàn diện, từ nhận thức đến kỹ năng tạo ra môi trường học tập và phát triển bền vững góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục trong bối cảnh hiện nay.

                                                                               Người viết: Bùi Thị Trinh

                                                               Nguồn tin từ trường Mẫu giáo An Phước